Trong khuôn khổ lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại là hoạt động nổi bật, cơ hội kết nối, quảng bá nhiều sản phẩm đặc trưng của thành phố với du khách bốn phương.

Du khách tìm hiểu các sản phẩm tại Tuần Văn hóa, Du lịch và xúc tiến thương mại.
Ảnh: THÀNH AN
Hiệu quả lan tỏa từ tuần lễ
Tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023, lần đầu Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại, với 18 gian hàng, 180 sản phẩm của các địa phương trong và ngoài tỉnh Hải Dương trước đây nhanh chóng thu hút sự quan tâm của du khách khi về trẩy hội. Các sản phẩm được quảng bá, giới thiệu bao gồm di sản văn hóa, di tích và lễ hội, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống; sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề; sản phẩm của doanh nghiệp Hiệp hội Du lịch...
Tiếp nối thành công đó, tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 và 2025, quy mô Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại được mở rộng với hơn 40 gian hàng. Ngoài ra, du khách được thưởng thức nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc như: hát ca trù, hát văn, hát chèo, các trò chơi dân gian; xem trình diễn thời trang; thưởng thức ẩm thực... Du khách cũng có thể trải nghiệm thực tế như làm gốm trên bàn xoay, dập khắc ván in, trò chơi dân gian đập niêu…
Bà Phạm Thị Thu Nguyệt, du khách đến từ Hưng Yên ấn tượng, chia sẻ cảm nhận: "Dù tới lễ hội với mục đích hành hương, nhưng tôi rất ấn tượng với những hoạt động bên lề, chọn được nhiều món quà là sản phẩm đặc trưng của địa phương".
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, chủ nhà hàng Tuấn Rươi Tứ Kỳ (phường Hải Dương) cho biết, khi tham gia tuần lễ, nhà hàng mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng nhất. Đây không chỉ là quảng bá sản phẩm mà đưa nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của địa phương đến với du khách.

Du khách về Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc thưởng thức chả rươi tại Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại. Ảnh tư liệu.
Nhiều điểm mới, mở rộng quy mô hơn
Theo dự kiến, tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 sẽ diễn ra Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại với quy mô được mở rộng hơn. Theo đó, từng nhóm sản phẩm được mở rộng và tạo sự kết nối liên hoàn với không gian trình diễn nghệ thuật, nghệ nhân trình diễn pha trà sen; kết nối điểm check in và không gian trưng bày, giới thiệu bán sản phẩm tại những gian hàng theo nhóm sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của thành phố; không gian làng nghề (trưng bày sản phẩm và trình diễn giới thiệu quy trình chế tác sản phẩm để du khách cùng trải nghiệm); không gian giới thiệu sản phẩm du lich, dịch vụ của thành phố (ấn phẩm, sách, ảnh đẹp du lịch, tua tuyến, cơ sở lưu trú, nhà hàng...).
Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, có 8 làng nghề truyền thống nhận lời tham gia tuần văn hóa và cử nghệ nhân tham gia trình diễn, quảng diễn chế tác sản phẩm. Sở Công Thương cũng phối hợp đơn vị thi công xây dựng các clip giới thiệu làng nghề có phụ đề tiếng Anh.
Theo đồng chí Phạm Thị Đào, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, tại tuần văn hóa có 5 gian hàng rộng 400 m2 trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố; 30 cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia với 200 loại sản phẩm gồm cả sản phẩm trồng trọt tươi sống, sản phẩm chế biến từ gạo, rau củ, sản phẩm chế biến từ thịt và sản phẩm đồ uống.
Với quy mô tổ chức ngày càng được mở rộng, Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại tại Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc không chỉ góp phần nâng tầm lễ hội truyền thống, mà còn tạo động lực phát triển du lịch, thương mại của thành phố. Tuần lễ vừa mang sản phẩm văn hóa đến gần hơn với du khách và cũng để lễ hội trở nên ấn tượng và đa sắc màu hơn.
THANH HOA